วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นิเทศศาสตร์ คือ???



 



นิเทศศาสตร์


    นิเทศศาสตร์หมายถึง ศาสตร์ครอบคลุมถึงศิลปวิทยาการด้านการสื่อสาร โดยให้ความสำคัญกับการสื่อสาร จากองค์ประกอบของการสื่อสาร กล่าวคือ ผู้ส่งสาร สาร สื่อ และผู้รับสาร ซึ่ง
 
ผู้ส่งสารอาจเป็นตัวบุคคล องค์กร หรือบริษัทก็ได้ ข่าวสารจะต้องเป็นเนื้อหาสาระที่ผู้ส่งต้องการที่จะกระจายให้ประชาชนได้รับทราบ

สื่อหรือช่องทาง เป็นการหาวิธีการกระจายข่าวสารต่างๆ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้ได้มาก และกว้างไกล ตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่ง

ผู้รับสาร หรือกลุ่มเป้าหมาย จะต้องสามารถรับข่าวสารนั้นได้ โดยผู้ส่งสารจะต้องหาวิธีการทำให้ข่าวสารที่ส่งไป ถึงผู้รับสารได้มากที่สุด


ซึ่งมีสาขาหลักๆอีกหลายสาขาแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปแต่พี่บัวลี่ ขอนำสาขาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาแนะนำน้องๆนะคะ เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่จัดการเรียนการสอนทางด้านนิเทศศาสตร์ของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2482  โดยเปิดสอนในระดับอนุปริญญา (แต่ต่อได้การโอนการศึกษาวิชาการหนังสือพิมพ์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปทำการสอนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน)

ภาควิชาในคณะนิเทศศาสตร์ 
>ภาควิชาการสื่อสารมวลชน
     มุ่งเน้นการสอนความรู้เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีและหลักการปฏิบัติด้านการสื่อสารมวลชน โดยเน้นกระบวนการเรียนการสอนที่เสริมสร้างการเรียนรู้เนื้อหาวิชาการ และการปฏิบัติการด้านวิชาชีพ รายวิชาส่วนใหญ่จะเน้นด้านการกระจายเสียง เช่น การกระจายเสียงเบื้องต้น การผลิตรายการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ การสื่อข่าวและการเขียนข่าว เป็นต้น

เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง???

 การปฏิบัติหน้าที่ในการเสนอผลงานผ่านสื่อและเทคโนโลยีต่างๆ สังกัดในองค์กรของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชน รวมถึงการประกอบอาชีพอิสระในบทบาทของผู้ดำเนินรายการ ผู้เขียนบท ผู้กำกับรายการ ผู้ผลิตรายการ นักวิจัยด้านการสื่อสารมวลชน 
>ภาควิชาวารสารสนเทศ
     ด้านวิทยาการข่าวสาร สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อสารสนเทศซึ่งครอบคลุมการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร การเขียน การวิเคราะห์ ตลอดจนการจัดการและการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท นอกจากนี้ยังเน้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่เช่น ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง???

สายวิชาชีพวารสารศาสตร์โดยตรงเช่น งานหนังสือพิมพ์ งานด้านนิตยสารและวารสารประเภทต่างๆ งานข่าวในสำนักงานข่าวหรือสถานีวิทยุและโทรทัศน์ต่างๆ งานหนังสือพิมพ์ออนไลน์ งานในบริษัท ธุรกิจและการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีความต้องการผู้มีความรู้ในด้านวิชาวารสารสนเทศ 
 
>ภาควิชาการประชาสัมพันธ์
    ด้านสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ จะเน้นหนักที่ทฤษฎี หลักการ และการปฏิบัติงานทางการประชาสัมพันธ์โดยทั่วไป และการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการตลาด ผู้เรียนจะมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการประชาสัมพันธ์ การโน้มน้าวใจ การสร้างประชามติ ตลอดจนทักษะการใช้สื่อประเภทต่างๆเพื่อประโยชน์ในงานประชาสัมพันธ์


>สาขาการโฆษณา

     สาขาวิชาการโฆษณาจะเน้นหนักในด้านงานโฆษณาต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการโฆษณา และการสื่อสารการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การวางแผนสื่อ การรณรงค์ทางการโฆษณา การเขียนบทโฆษณา นิเทศศิลป์และคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเพื่อการโฆษณา และการวิจัยโฆษณาและการตลาด

เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง???

   แหล่งงานอาชีพของสาขาการประชาสัมพันธ์และการโฆษณาโดยตรง เช่น เอเยนซีประชาสัมพันธ์ หน่วยงานของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรสาธารณะกุศล และธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้อาจประกอบธุรกิจ ด้านสื่อ เช่น การจัดทำสื่อต่างๆเพื่อการประชาสัมพันธ์
  
>ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
      สาขาวิชานี้ให้มีความสามารถในการพัฒนาตนเองในการสื่อสาร เป็นผู้เชี่ยวชาญในการสื่อสาร (communication specialist) เป็นผู้ที่สามารถนำเสนอหรืออกแบบสาร (message designer) และยังมีความรู้ความเข้าใจในสาระของการบริหารกิจกรรม (speech activities) ในรูปแบบต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 

เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง???

สามารถประกอบอาชีพได้ในองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประกอบวิชาชีพอิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งดังนี้ งานด้านการเป็นผู้พูด/ผู้นำเสนอ, งานด้นวาทนิพนธ์และหารใช้วาทศิลป์สร้างสรรค์การเขียนต่างๆ, งานบริหารวาทกิจกรรมต่างๆ, งานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, งานวิเคราะห์และพัฒนาระบบการสื่อสารในองค์กร, งานประสานความสัมพันธ์และความร่วมมือ และงานสื่อกลางการเจรจา 
>ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง

    เนื่องจากสื่อภาพยนตร์และภาพนิ่งได้กลายมาเป็นสื่อเพื่อการสร้างสรรค์และสนองความต้องการของคนหมู่มากในสังคมไทยและของคนทั้งโลก ธุรกิจและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จึงมุ่งเน้นให้วิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง ยังเป็นพื้นฐานของการผลิตสื่อที่ให้ทั้งเสียงและภาพ ซึ่งเป็นสื่อที่มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยพัฒนาคนในสังคมโดยเฉพาะให้มีความเข้าใจในข่าวสารง่ายขึ้น มีความรู้กว้างขวาง สร้างสรรค์และจินตนาการ ภาพยนตร์ยังสามารถส่งเสริมนโยบายอนุรักษ์ธรรมชาติ และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ

เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง???

สามารถออกไปประกอบอาชีพได้หลายแห่ง เช่น ทำงานในบริษัทสร้างภาพยนตร์ สตูดิโอถ่ายภาพนิ่ง โปรดักชั่นเฮาส์ บริษัทโฆษณา สำนักพิมพ์ สำนักงานหนังสือพิมพ์และนิตยสาร สถานีวิทยุโทรทัศน ์ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวช้องอื่นๆ เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับการจัดนิทรรศการและผลิตสื่อในรูปแบบของมัลติมีเดีย งานออกแบบหรือจัดภาพประกอบ และสร้างสรรค์งานภาพถ่าย 





เรามาดูคุณสมบัติกันดีกว่าค่ะว่าผู้ที่จะเรียนในสายนิเทศศาสตร์ ควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง


 
สำรวจคุณสมบัติผู้เรียนนิเทศศาสตร์

     ผู้ที่มึความสามารถในการใช้ภาษาติดต่อสื่อสาร มีความรู้ด้านภาษาไทย ภาษาอังกฤษอย่างดี มีความสนใจทางด้านศิลปะการสื่อความหมายประเภทต่าง ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ รักการอ่าน การเขียน มีความรู้กว้างขวางและสนใจในการศึกษาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทันต่อเหตุการณ์ มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก ช่างสังเกตมีบุคลิกที่ดี มีมนุษยสัมพันธ์ดี

ผู้สมัครสาขานี้ได้ทั้งสายวิทย์และสายศิลป์


มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน เช่น

มหาวิทยาลัยรัฐบาล

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยhttp://www.commarts.chula.ac.th/admission/thai/index.htm

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนhttp://jc.tu.ac.th/ 

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์  ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน   http://cai.hum.ku.ac.th/PAGE/academic01.html

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  คณะการสื่อสารมวลชน http://www.masscomm.cmu.ac.th/

มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์   www.mis.nu.ac.th/ 

 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์บูรณาการ  http://www.libarts.mju.ac.th/

มหาวิทยาลัยเอกชน

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ http://buca.bu.ac.th/
 มหาวิทยาลัยรังสิต
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น